“เชื้อรา” บนเตียง-ผ้าห่ม อันตรายต่อร่างกายยังไงบ้าง

เหตุผลที่พวกเราควรจะซักรวมทั้งตากผ้าปูเตียง แล้วก็ผ้าห่มเป็นประจำด้วยเหตุว่ามีผลถึงสุขภาพของเราได้โดยตรง เสี่ยงโรคต่างๆที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสภาพร่างกายได้

เชื้อรา บนเตียง-ผ้าห่ม ปัจจัยหลักที่นำไปสู่เชื้อราเป็นความอับเปียกชื้นที่สะสมอยู่ในส่วนต่างๆของบ้าน โดยจะเจอร่องรอยของเชื้อราได้ตามเครื่องเรือนที่นอนหมอนมุ้ง ตู้ที่มีไว้ใส่เสื้อผ้า และก็พื้นที่ที่มีรูรั่วหรือรอยแตกของบ้านที่มีน้ำซึมรวมทั้งน้ำรั่วไหลเข้าด้านในภาย ทำให้เปียก และก็ชื้นแฉะกำเนิดเป็นแหล่งของเชื้อราได้ถ้าปล่อยทิ้งเอาไว้จะมีผลต่อสุขภาพรวมทั้งนำมาซึ่งโรค

เชื้อราบนเตียง ในผ้าห่ม ส่งผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

เพราะเชื้อราสามารถสร้างสปอร์ให้กระจัดกระจายออกไปกลางอากาศ เมื่อดมเข้าไปในจำนวนมากเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน จะมีผลให้กำเนิดอาการต่างๆดังเช่นว่า ปวดศีรษะ มีไข้ คัดจมูก ระคายเคืองตา

รวมทั้งอาจส่งผลให้เกิดโรครุนแรงตามมา อย่างเช่น โรคหอบหืดโรคปอดอักเสบ โดยยิ่งไปกว่านั้นคนที่มีลักษณะอาการแพ้ เมื่อได้สัมผัสเชื้อราทางผิวหนังหรือการสูดดม จะมีผลให้เกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้ต่างๆได้แก่ ผื่นแพ้ ตาอักเสบ เจ็บคอ น้ำมูกไหล

ดังนั้นเราจึงควรที่จะมีการทำความสะอาดที่นอน หรือผ้าห่มของเราบ่อยๆ เพื่อที่ไม่ทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรค

วิธีกำจัดเชื้อราบนเตียง ผ้าห่ม และส่วนต่างๆ ภายในบ้าน สำหรับวิธีการกำจัดเชื้อราในบ้าน สามารถกระทำตามข้อเสนอได้ ดังต่อไปนี้

  1. ถ้าหากเป็นผ้าที่เอาไว้ห่ม ให้นำไปต้มในน้ำร้อนเดือดเพื่อทำลายเชื้อ แล้วต่อจากนั้นเอามาซักและก็ขยี้ให้สะอาดแล้วตากในที่ที่มีแดด
  2. ถ้าเกิดผ้าที่มีไว้ห่มมีเชื้อราขึ้นจำนวนไม่ใช่น้อย การกำจัดเชื้อราบนผ้าที่เอาไว้ห่ม บางทีอาจไม่เป็นผล ควรที่จะนำไปทิ้งเพื่อคุ้มครองเชื้อราแผ่ขยายไปยังจุดอื่นๆ
  3. ในเชื้อราบนที่พักผ่อนหรือที่นอนที่มีร่องรอยหรือกลิ่นเหม็นอับเปียกชื้น ให้ทำการฆ่าเชื้อราซึ่งทำการเริ่มด้วยจากใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคฉีดพรมให้ทั่วที่นอน
  4. ถ้ายังเจอร่องรอยเชื้อราเยอะแยะจนถึงยากที่จะกำจัด ไม่สมควรนำที่พักผ่อนหรือเบาะดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นมาใช้เพื่อสุขลักษณะการนอนที่ดี
  5. ก่อนชำระล้างเพื่อกำจัดเชื้อรา ผ้าที่เอาไว้ห่ม ที่พักผ่อนหรือเบาะ ควรจะใส่หน้ากากถุงมือยางคุ้มครองการติดเชื้อราไปสู่ร่างกาย
  6. เมื่อชำระล้างแล้วก็กำจัดเชื้อราเสร็จแล้ว ควรจะอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายให้สะอาดโดยทันที

 

สนับสนุนโดย   เครื่องช่วยฟังผู้สูงอายุ

เรื่องนี้ถูกเขียนใน สุขภาพ และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร